วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2558

เจียวกู่หลานในน้ำสมุนไพรคาวตอง ฟีนิกซ์

เจียวกู่หลานในน้ำสมุนไพรคาวตอง ฟีนิกซ์

    สาร Flavonol และสาร Gypenoside (1-52 ชนิด), Sterol ของเจียวกู่หลานและยังพบกลูโคสน้ำตาลกลูโคลีน มีสารคล้ายกับโสมคน ชนิด เช่น Rb1, Rd3, Rd, Rf2 รวมไปถึงกรดอะมิโน วิตามินบีวิตามินบีและยังมีแร่ธาตุอีกหลายชนิด เช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม แมงกานีส สังกะสี เป็นต้น


        เจียวกู่หลานมีสาร Saponins ที่มีโครงสร้างโมเลกุลเหมือนกับโสม ต่อมา ได้พบว่าเจียวกู่หลายมีสาร Saponins อยู่มากถึง 82 ชนิด หรือที่เรียกว่าGypenosides และเจียวกู่หลานยังเป็นสมุนไพรที่ใช้เป็นยาได้เหมือนกับโสมแต่ดีกว่าโสม เนื่องจากโสมมีสาร Saponins ที่เรียกว่า Gypenosides อยู่เพียง 28ชนิด ในขณะที่เจียวกู่หลานนั้นมี Gypenosides อยู่ถึง 82 ชนิด และสารGypenosides ที่พบในเจียวกู่หลานจะมีอยู่ ชนิดที่เหมือนกับโสม และมีอีก 17ชนิด ที่มีลักษณะคล้ายกับโสม

       นอกจากนี้ปริมาณของ Gypenosides ที่มีอยู่ในเจียวกู่หลานก็ยังมีมากกว่าและมีคุณสมบัติทางยาที่ดีกว่า Gypenosides ที่พบได้ในโสม อีกทั้งเจียวกู่หลานยังไม่มีพิษและไม่มีอาการแพ้ที่เกิดขึ้นจากการบริโภคอีกด้วย

                  จากการศึกษาทดลองทางวิทยาศาสตร์เป็นเวลากว่า 30 ปี สามารถยืนยันได้ว่าสมุนไพรเจียวกู่หลานนั้นเป็น Adaptogen ที่มีคุณสมบัติอันน่ามหัศจรรย์ในการช่วยปรับสมดุลของการทำงานในระบบประสาทส่วนกลางซึ่งประกอบไปด้วย สมองไขสันหลัง ระบบประสาท Sympathetic ระบบParasympathetic ที่ควบคุมการทำงานของระบบประสาท การทำงานของอวัยวะต่างๆ และการหลั่งฮอร์โมน หากร่างกายมีความเครียดมากเกินไป สารGypenosides จะช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางปรับตัวเพื่อทำให้ร่างกายผ่อนคลาย แต่ถ้าร่างกายมีอาการหดหู่ สาร Gypenosides ก็จะช่วยทำให้ระบบประสาทส่วนกลางปรับตัวปรับตัวเพื่อทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉงขึ้น
     1.เจียวกู่หลานสามารถกระตุ้นให้ตับอ่อนหลั่งสารอินซูลินและยับยั้งการดูดซึมของกลูโคสในทางเดินอาหาร ซึ่งมีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

    2. พบว่าสารสกัด Gypenosides ในขนาด 0.1-100 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร มีฤทธิ์ในการขยายหลอดเลือดโคโรนารีในหลอดทดลอง และพบว่าสารสกัดจากเจียวกู่หลานทำให้การสร้าง nitric oxide ของเซลล์เพาะเลี้ยง bovine arotic endothelial เพิ่มขึ้นแบบ dose-dependent โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อเซลล์
    3. จึงสรุปได้ว่าสารสกัดจากเจียวกู่หลานมีฤทธิ์โดยตรงต่อการหลั่งของสารnotric oxide แต่ไม่มีผลต่อการสร้างสารกลุ่ม prostanoid LIM และคณะ ได้ทำการทดลองนำเจียวกู่หลานแห้งไปสกัดด้วยน้ำ จากนั้นนำไปทดสอบฤทธิ์ต้านการอักเสบในหนูขาวทดลอง พบว่าสามารถต้านการอักเสบ ลดอาการบวมของอุ้งเท้าหนูได้ (อ้างอิง LIM JM, Lin CC, Chiu HF, Jang JJ, Lee SG. “Evalution of anti-inflammatory and liver protect effects of Anoectochilus formosanus, Ganoderma lucidum and Gynostemma pentaphyllum in rats”. 1993.)[2]
·         การให้สารสกัดด้วยน้ำจากส่วนที่อยู่เหนือดินของต้นเจียวกู่หลาน ในขนาด 1กรัมต่อกิโลกรัม (คิดตามน้ำหนักของเจียวกู่หลานที่นำมาสกัด) แก่หนูขาวทดลอง โดยการฉีดเข้าทางช่องท้อง พบว่าสามารถป้องกันตับจากการเกิดสารพิษจาก CCI และยังมีรายงานว่า Gypenoside มีฤทธิ์ในการรักษาภาวะการเกิดพิษเรื้อรังที่ตับ ซึ่งถูกเหนี่ยวนำด้วย CCI4 และลดการเกิด Fibrosis ด้วย โดยพบว่า Gypenoside จะลดการเพิ่มของ SGOT, SGPT activities ในหนูขาว ซึ่งตับถูกทำลายด้วย CCI4 เป็นเวลานานถึง สัปดาห์ และยังทำให้ปริมาณของคอลลาเจนลดลง 33%


     ขตัวยาที่สกัดได้จากเจียวกู่หลานมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์เอชไอวีโพรทีเอส ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่เชื้อ HIV ใช้ในการเพิ่มจำนวน และมีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกันในหลอดทดลองได้เป็นอย่างดี[2]
     -จากการทดสอบความเป็นพิษแบบเฉียบพลันและพิษเรื้อรังของสารสกัดเจียวกู่หลานในสัตว์ทดลอง พบว่าสมุนไพรชนิดนี้มีความปลอดภัยสูง และยังได้ทำการทดลองในอาสาสมัคร โดยให้รับประทานสารสกัดเจียวกู่หลานแคปซูลก็พบว่ามีความปลอดภัย

         ประโยชน์ของเจียวกู่หลาน

        1.ชาวจีนนิยมใช้เจียวกู่หลานมาบริโภคเป็นอาหารและต้มดื่มแทนน้ำชา เพราะเจียวกู่หลายมีคุณสมบัติในการส่งเสริมธาตุหยินและหยางของร่างกาย ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถทำงานหนักกลางแจ้งได้นาน มีอายุยืนยาว ดูอ่อนเยาว์กว่าวัย และยังมีอัตราการป่วยเป็นโรคมะเร็งที่ต่ำด้วย
       2.ในประเทศจีนได้มีการใช้เจียวกู่หลานร่วมกับสมุนไพรจีนชนิดอื่นและน้ำผลไม้ที่คั้นจากผลกีวี่ซึ่งมีวิตามินซีและวิตามินอีสูง ซึ่งนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่มีอาหารป่วยอันเกิดจากอนุมูลอิสระต่างๆ อย่างได้ผลและมีประสิทธิภาพ เช่น อาการขาดเลือดไปเลี้ยงหัวใจที่เป็นสาเหตุของหัวใจวาย อาการกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรืออาการขาดเลือดไปเลี้ยงสมองที่เป็นสาเหตุของอัมพาต
       3.เจียวกู่หลานเป็นสมุนไพรที่สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับร่างกายได้ เพราะช่วยทำให้การทำงานของระบบน้ำเหลืองดีขึ้น โดยการสร้างเม็ดเลือดขาวสำหรับกำจัดเชื้อโรคภายในร่างกาย จึงทำให้ร่างกายแข็งแรง หายอ่อนเพลีย มีภูมิต้านทานมากขึ้น และยังช่วยป้องกันฤทธิ์ทางชีวภาพของรังสีแกมม่าในการทำลายเม็ดเลือดขาว ทำลายระบบภูมิคุ้มกันได้ด้วย นอกจากนี้ในประเทศไทยบ้านเราเองก็ได้มีการทดลองใช้สมุนไพรเจียวกู่หลานเพื่อประกอบการรักษาผู้ป่วยเอดส์ โดยพบว่าผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกันของร่างกายสูงขึ้นด้วย[2]
      4.เจียวกู่หลานมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระนั้นเป็นสาเหตุของปัญหาทางด้านสุขภาพหลายอย่าง เช่น ทำให้อวัยวะภายในเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ผิวหนังเหี่ยวย่นไว DNA ทำงานผิดปกติ ร่างกายจึงแก่เร็ว ทำให้เส้นเลือดตีบตันจนทำให้เป็นสาเหตุของอาการต่างๆ (เช่น กล้ามเนื้อหัวใจตาย อัมพาต ไตเสื่อมหรือไตวาย เป็นต้น) ทำให้เกิดอาการอักเสบที่เอ็นและกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมากเกินไป จนทำให้มีอาการข้ออักเสบหรือเป็นโรคเม็ดเลือดขาวมากเกินไป นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง โรคสมองเสื่อมหรือความจำเสื่อมอีกด้วย เป็นต้น[2]
      5.สาร Gypenosides ในสมุนไพรเจียวกู่หลานสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่ปกติได้ กล่าวคือถ้ามีอาการความดันโลหิตต่ำจะปรับให้เป็นปกติ แต่ถ้ามีความดันโลหิตสูงจะปรับให้ลดลง
     6.เจียวกู่หลานมีคุณสมบัติในการรักษาโรคเบาหวานและโรคตับ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด โดยมีสารซาโปนินที่มีคุณสมบัติลดอาการป่วยจากโรคตับอักเสบและโรคเบาหวาน ด้วยการเข้าไปช่วยกระตุ้นการสร้างอินซูลินจากตับอ่อน จึงช่วยลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้
     7.เจียวกู่หลานมีคุณสมบัติในการลดไขมันในเลือดได้ ซึ่งจากการรักษาผู้ป่วยโดยใช้สาร Gypenosides พบว่าสามารถลดระดับของไตรีกลีเซอไรด์ และไขมันเลว (LDL) ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพได้ และยังช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
           ในวงการแพทย์นั้นยอมรับว่าสาร Ginsenosides Rh 12 ที่พบได้ในโสมนั้นมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี แต่สาร Rh12 ที่มีอยู่ในโสมนั้นมีปริมาณเพียง 0.001% เท่านั้น แต่ในสมุนไพรเจียวกู่หลานจะมีสาร Ginsenosides 22-29 ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้เช่นกัน แต่มีปริมาณมากกว่าในโสมหลายเท่าตัว
            เจียวกู่หลานสามารถช่วยขยายหลอดเลือดของหัวใจให้มีอัตราการไหลเวียนของเลือดจากหัวใจสูงขึ้น (แต่อัตราการเต้นของหัวใจและความดันโลหิตไม่มีการเปลี่ยนแปลง)[2]
           สาร Gypenosides ในสมุนไพรเจียวกู่หลานสามารถป้องกันการจับตัวของลิ่มเลือดได้ ถ้าหากลิ่มเลือดอุดตันในบริเวณเส้นเลือดหัวใจ จะเป็นสาเหตุให้มีอาการหัวใจเต้นผิดปกติหรือหัวใจวายได้
            ในจำนวนพืชกว่า 4,000 ชนิด สมุนไพรที่จัดได้ว่าเป็น Adaptogen จะต้องไม่มีสารใดๆ ที่เป็นพิษต่อร่างกายและช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยรักษาโรคร้ายต่างๆ โดยมีผลต่อการทำงานของร่างกายที่สำคัญคือ ช่วยบำรุงการทำงานของอวัยวะภายในให้แข็งแรงและปรับสมดุลการทำงานของระบบประสาท ระบบฮอร์โมนให้เป็นปกติจากความเครียด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้พบว่า สมุนไพรเจียวกู่หลานนั้นเป็น Adaptogen ที่ดีกว่าสมุนไพรชนิดอื่นๆ
            ในอดีตชาวจีนจะใช้เจียวกู่หลานเป็นอาหารแก้หิวยามแล้ง บำรุงร่างกาย ชูกำลัง ชะลอความแก่ชรา ทำให้กระชุ่มกระชวย ช่วยทำให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลายความเครียด ลดความตื่นเต้น ช่วยลดอาการปวดหัวข้าวเดียวหรือไมเกรนได้
            ช่วยรักษาความยืดหยุ่นและความความชุ่มชื้นของผิวพรรณ ทำให้ผิวหนังเต่งตึง            การดื่มชาเจียวกู่หลานก่อนเข้านอน จะช่วยทำลายสารอาหารตกค้างในร่างกาย รวมไปถึงอาหารที่ไม่สะอาดหรือย่อยสลายไม่หมด และขับสารพิษต่างๆ ในกระเพาะอาหารและลำไส้ได้ดี


           
       โครงการหลวงได้มีการนำเจียวกู่หลานมาพัฒนาเป็นพืชปลูกเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชาวเขา เนื่องจากสมุนไพรชนิดนี้มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ มีประโยชน์ทั้งเป็นยาสมุนไพรและเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สามารถนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้หลากหลายรูปแบบ เช่น เจียวกู่หลานแคปซูล ชาเจียวกู่หลาน ไวน์เจียวกู่หลาน รวมไปถึงเจียวกู่หลานในรูปแบบของยาลูกกลอนชา ยาเม็ด ยาน้ำ ยาผสม หรือบางทีก็นำเอาสารสกัดจากเจียวกู่หลานไปผสมกาแฟก็มี นอกจากนี้ยังมีการนำไปผสมในตำรายาสมุนไพรอื่นๆ เครื่องดื่มชนิดต่างๆ เครื่องสำอาง ตลอดจนบุหรี่บางชนิด ซึ่งก็ได้รับความนิยมทั่วไปทั้งในและต่างประเทศในแถบเอเชียรวมไปถึงในแถบยุโรปและอเมริกาด้วย

รับประกันเห็นผล 100% จากขวดแรกที่ใช้ 
สรรพคุณ เจียวกู่หลานมีอยู่ใน น้ำสมุนไพรคาวตอง ด้วยสรรพคุณที่ให้ผลชัดเจน จึงขายดีที่สุดในขณะนี้
เลข อย. 13-2-00656-2-0172
ขณะนี้  น้ำสมุนไพรคาวตอง ฟินิกซ์ (พลูคาวแท้ 100%) ขายดีที่สุด


 วิธีรับประทาน  : รับประทานครั้งละ 5-30 ซีซี  วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น
ดูข้อมูลที่  http://kowtongphoenin.blogspot.com
ปริมาณและราคา 1 ขวด บรรจุ 750 มล. 
ราคา  1500  บาท ส่งพัสดุ EMSฟรีทั่วประเทศ

สั่งซื้อละเป็นตัวแทนจำหน่ายที่ คุณปิ่นทอง บัวบาน
    โทร. ID Line : 0809993024




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น